Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 - việc làm phụ huynh cần quan tâm

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 - việc làm phụ huynh cần quan tâm
Thiếu thông tin hướng nghiệp, phụ huynh học sinh chỉ biết một con đường là nộp hồ sơ vào THPT!
(TEFCO ) Nhiều bậc phụ huynh, các em học sinh và kể cả giáo viên lâu nay thường quan niệm việc học tập chỉ có một con đường: học xong tiểu học lên THCS, xong THCS phải học THPT và sau đó thi đại học, cao đẳng.
Hệ quả của nó là ta đang trong tình trạng thừa thầy nhưng thiếu thợ lành nghề. Thực tế có nhiều học sinh lên bậc THPT học không nổi phải bỏ học. Vậy sao không hướng các em học nghề sau khi đã tốt nghiệp THCS?
Hiện tại, công tác phổ cập giáo dục tiểu học cơ bản ta đã hoàn thành. Hầu hết học sinh học xong tiểu học đều được vào lớp 6. Sau 4 năm học tập, các em ở độ tuổi 15 - 16 có đủ sức khỏe và khả năng học ở các trường chuyên nghiệp dạy nghề có tuyển sinh và đào tạo chương trình song song (vừa có thể học chương trình học tập văn hóa tới lớp 12 vừa có thể học nghề).

Sau 3 năm đào tạo, các em ở độ tuổi 18 các em có thể tham gia lao động theo ngành nghề đã chọn. Chỉ trong khoảng 3 - 4 năm làm việc thâm chí có thể nhanh hơn, các em sẽ là những thợ giỏi, thợ chính tại các nhà máy, xí nghiệp trong các Khu công nghiệp lớn. Còn ai muốn học lên cao nữa thì có các trường đại học tuyển sinh đào tạo liên thông. Khi đó tài chính không còn là gánh nặng của gia đình các em (vì các em đã có thu nhập từ lương).


công tác đinh hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 cũng cần được chú trọng hơn nữa

Quan niệm về  học nghề vẫn bị coi là thấp trong mặt bằng giáo dục Việt Nam
 
Thiết nghĩ, đã đến lúc các bậc phụ huynh và học sinh nên thay đổi quan niệm về nghề nghiệp. Nghề nào phục vụ cho lợi ích xã hội, cho sự phát triển của đất nước đều quý như nhau, bất luận ở trình độ nào.
Năm 2015, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ, Kinh tế và Thủy sản tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp tại các Trường THCS trên địa bàn thành phố với mong muốn đem đến nhưng thông tin đầy đủ và chính xác nhất về công tác giáo dục và đào tạo của Nhà trường. Đây cũng là việc làm cấp thiết và nhiệm vụ rất quan trọng của Nhà trường trong công cuộc đổi mới và cải cách giáo dục, việc định hướng cũng như phân luồng tốt học sinh trong việc học nghề sẽ góp phần giúp xã hội giảm gánh nặng "thừa thầy - thiếu thợ", thiếu lao động có trình độ nghề đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thành phố và Đất nước.
 Số lượng học sinh tốt nghiệp THCS sau mỗi năm học hiện nay rất lớn. Khi số học sinh chuyển sang học nghề (đa số học lực trung bình) thì chắc chắn biểu đồ những học sinh thi đỗ đại học và việc làm sau khi tốt nghiệp đại học sẽ bớt đi "những con số rùng mình".



Công tác định hướng cho học sinh lớp 9 rất cần sự quan tâm, chú trọng

* Những lợi thế của học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đăng ký theo học tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ, Kinh tế và Thủy sản:

1. Được học song song 02 chương trình (THPT và học nghề).

2. Tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian học tập.

3. Chủ dộng trong việc lựa chọn và định hướng tương lai.

4. Kịp thời nắm bắt các cơ hội trong xu thế phát triển của Thành phố và Đất nước.

5. Được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của Bộ giáo dục & Đào tạo,Bộ Lao động thương binh & Xã hội đối với HSSV các trường chuyên nghiệp: miễn giảm học phí, vay vốn tín dụng, học bổng...

6. Được học tập trong môi trường năng động, cơ hội cọ xát nghề nghiệp, tích lũy kỹ năng sớm hòa nhập với xã hội.

7. Được tư vấn định hướng học nghề phù hợp với năng lực và khả năng của bản thân trong quá trình học tập tại Trường từ đó có thể thích ứng và phát triển tốt tay nghề sau khi tốt nghiệp ra Trường.

8. Được tư vấn du học cũng như xuất khẩu lao động sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước trong khu vực ASEAN...

* Điều kiện trúng tuyển và học phí:

1. Điều kiện trúng tuyển và hính thức tuyển sinh: Đỗ tốt nghiệp THCS và xét tuyển theo học bạ THCS (không lấy điểm thi vào lớp 10 để xét tuyển).

2. Học phí:  1 năm học thu 10 tháng tương đương 02 học kỳ
                  - Học phí học nghề: 100.000đ/1 tháng (đã được nhà nước hỗ trợ 50 - 70%).
                  - Học phí học THPT: Theo quy định của Sở GD&ĐT Hải Phòng (Khoảng 110.000đ/1 tháng) - đối với học sinh có nhu cầu học và thi tốt nghiệp lấy bằng THPT.
* ngoài ra, Nhà trường không thu thêm bất cứ khoản thu nào khác
 


 

Tác giả bài viết: Phong Vân

Nguồn tin: tổng hợp