Hỏi đáp kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Cao đẳng, Đại học 2015

Hỏi đáp kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Cao đẳng, Đại học 2015
Giải đáp những thắc mắc về kỳ thi tốt nghiếp THPT 2015
Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh Cao đẳng, Đại học 2015 vào ngày 26/12/2015 là một điểm mới mà rất nhiều học sinh khối THPT quan tâm, để giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về các quy chế này chúng tôi xin đăng phần hỏi đáp với mong muốn sẽ giúp ích các em học sinh lớp 12 THPT một phần trong kỳ thi sắp tới:



Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh
 
* Việc miến thi môn ngoại ngữ

Câu hỏi:

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, loại chứng chỉ nào sẽ được xét đủ điều kiện để miễn thi môn Tiếng Anh? Các chứng chỉ này và kết quả thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ được dùng như thế nào trong tuyển sinh đại học, cao đẳng?
Trả lời:
Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm cụ thể hóa quy định về miễn thi môn ngoại ngữ (trong đó có môn Tiếng Anh) để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng chấp nhận các chứng chỉ quốc tế thuộc hệ thống chứng chỉ tương thích với khung tham chiếu Châu Âu (tức là cũng tương thích với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam), thông dụng và do các tổ chức khảo thí uy tín cấp.
Các thí sinh đoạt giải Olympic quốc tế môn ngoại ngữ cũng sẽ được miễn thi (ví dụ Olympic quốc tế môn Tiếng Nga).

Đề thi ngoại ngữ trong những năm trước mắt sẽ có yêu cầu năng lực theo chuẩn của chương trình 7 năm, tiến tới sẽ theo yêu cầu của chương trình 10 năm và đánh giá đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Việc sử dụng chứng chỉ và kết quả thi ngoại ngữ trong tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng sẽ do các trường quyết định. Do đó thí sinh cần tìm hiểu kỹ yêu cầu tuyển sinh của các trường
 
* Trường hợp tuyển thẳng Cao đẳng, Đại học

Câu hỏi:

Năm 2015, 2 kỳ thi là thi tốt nghiệp THPT và thi đại học sẽ được gộp làm một thì những học sinh có giải thi quốc gia (nhất, nhì, ba) hoặc giải quốc tế có được tuyển thẳng vào đại học như những năm trước không và hình thức đăng ký như thế nào?
Trả lời:
Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp như sau:

Theo quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, việc tuyển thẳng gồm những đối tượng:
1. Thí sinh trong đội tuyển Olympic đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào đại học.
2. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông, được tuyển thẳng vào đại học các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải.
3. Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học phổ thông, được tuyển thẳng vào cao đẳng các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải.
4. Thí sinh đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức: Căn cứ vào kết quả dự án, đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật của thí sinh đoạt giải, Giám đốc các đại học, học viện; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng xem xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp với kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đoạt giải.
Việc đăng ký sẽ thực hiện như các năm trước, thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương.
 
* Xin cấp lại học bạ THCS

Câu hỏi:

Hiện tại em đang học lớp 12, trên đường đi học về nhà e có đánh rơi túi hồ sơ trong đó có học bạ và bằng tốt nghiệp THCS. Vậy bây giờ em có thể xin cấp lại được không và thủ tục cấp lại như thế nào ạ?
Trả lời:
Hiện nay các loại hồ sơ như học bạ, bằng tốt nghiệp bản chính chỉ được cấp cho người học một lần, do đó khi bạn mất, nếu cần các loại giấy tờ và hồ sơ nêu trên thì đề nghị các cơ quan có liên quan cấp lại bản sao.
Theo Điều 5 Luật Công chứng, Điều 24 Quy chế văn bằng chứng chỉ được ban hành theo Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT thì văn bản công chứng hồ sơ học bạ hoặc bản sao học bạ từ sổ gốc; bản sao bằng tốt nghiệp THCS có giá trị tương đương bản chính. Tóm lại, để được cấp lại bản sao, công chứng... các loại giấy tờ đã mất bạn cần thực hiện:
- Học bạ: Liên hệ trực tiếp trường THCS nơi bạn theo học và tốt nghiệp THCS để đề nghị nhà trường giải quyết;
- Bằng tốt nghiệp THCS: Bạn đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện (hoặc trực tiếp phòng GD&ĐT các huyện, thành phố) đề làm thủ tục đề nghị cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp THCS

* Quy định về tuyển sinh đào tạo liên thông 2015

Câu hỏi:
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2015 nhưng lại không nói đến việc thi liên thông. Vậy trường hợp sinh viên muốn thi liên thông đại học hoặc các hệ còn lại sẽ phải thi và làm thủ tục như thế nào?
Trả lời:
Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:
Theo hướng dẫn tại Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ngày 25/12/2012 về đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định về tuyển sinh đào tạo liên thông hình thức chính quy như sau:
- Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ cao đẳng hoặc đại học phải dự thi 3 môn, gồm: một môn cơ bản, một môn cơ sở ngành và một môn chuyên ngành.
- Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ cao đẳng hoặc đại học phải dự thi các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học chính quy do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm.
Theo Quyết định phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015 đã công bố, nếu sinh viên Quân có nguyện vọng học liên thông lên cao đẳng hoặc đại học (đối với trường hợp chưa đủ 36 tháng), sinh viên sẽ phải tham gia các môn thi mà trường công bố tuyển sinh để lấy kết quả xét tuyển vào học năm 2015.

* Đăng ký thi đại học 2015 thế nào khi đã tốt nghiệp THPT?

Câu hỏi:
Tôi đã tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014, nay tôi muốn thi đại học vào năm tới thì tôi phải thi 4 môn hay 3 môn theo khối thi như năm trước và thi vào thời gian nào?
Trả lời:
Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:
Những thí sinh đã tốt nghiệp THPT, nếu có nguyện vọng vào học các trường đại học, cao đẳng phải tham gia kì thi THPT quốc gia theo thời gian đã quy định, năm 2015 được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11, 12/6/2015 và chỉ dự thi các môn mà trường đại học, cao đẳng thí sinh có nguyện vọng học đã công bố.
 

Tác giả bài viết: sưu tầm

Nguồn tin: thpt-lynhantong.namdinh.edu.vn